(中越双语)在这个数字时代,你会怎样选择?

赵雪梅 22来自上海大四学生

TriệuTuyết Mai 22 tuổi TP Thượng Hải Sinh viên năm thứ 4

     Tôithích đọc sách giấy. Từ khi còn bé tôi đã được tiếp xúc với sách giấy, sách điệntử cho đến khi tôi 17 tuổi tôi mới biết nó tồn tại; Tôi mê mẩn những cuốn sách,bởi bìa sách đẹp đẽ, cảm giác chạm vào từng cuốn sách làm cho tôi rung động đếntận tim. Cảm giác trơn nhẵn ở bìa hay cảm giác ram ráp của từng trang giấy, mộtcảm giác mà sách điện tử chẳng thể mang lại cho tôi; Tiện dụng, ai nói là sáchđiện tử tiện dùng đây? Nếu không có mạng, mất điện thì thật khó để đọc sách điệntư. Đi xa, đi chơi bạn đều có thể mang theo sách giấy...Tóm lại, tôi thích sáchgiấy hơn sách điện tử hơn.

  我喜欢纸质书,从小一直看的就是纸质书,大约是在我17岁的时候我才知道电子书的存在。我特别喜欢一些书,因为书的封面很漂亮,通过与书的直接接触能够深入震撼到我的内心。指尖滑过光滑的封面和每一页纸,这种感受是电子书无法带给我的。方便?谁说电子书方便的?如果没有网络,没有电就无法使用电子书了。出远门,去玩都可以随身带着书。综上,我更喜欢纸质书。

 

李丽文 28来自武汉老师

LýLệ Văn 28 tuổi TP. Vũ Hán Giáo viên 

      Tôithích đọc sách giấy. Sách giấy có mùi vị riêng của sách giấy mà sách điện tửkhông thể có. Mùi hương của giấy mới, trọng lượng khác biệc trong mỗi quyểnsách đều khác nhau. Còn sách điện toàn mùi nhựa, và lúc nào cũng như nhau. Cầmtrên tay quyển sách đương nhiên sẽ thích hơn cầm sách điện tử, với lại đọc sáchgiấy không bị mỏi mắt quá nhiều như sách điện tử. Sách giấy khiến mình tậptrung hơn, cảm giác cũng thích hơn so với những quyển ebook vô vị.

  我喜欢纸质书。纸质书有独特的香味,这是电子书没有的。每一本书的香味,重量都是不一样的,电子书全是塑料味,而且无论何时都一样。纸质书的手感自然比电子书要好,而且纸质书不伤眼,让我的注意力更集中,比起那些无趣的电子书,我更喜欢纸质书。

 

张诚 32来自广州公司职员

TrươngThành 32 tuổi TP. Quảng Châu Viên chức công ty

      Tôiđọc hỗn hợp Kindle và sách giấy. Lúc chưa có sách điện tử thì tôi chủ yếu đọcsách giấy, hồi mới có thiết bị đọc sách điện tử-Kindle thì chủ yếu nghiền ebooktrên kindle. Tôi mua Kindle cũng là để hạn chế mua sách giấy và tiết kiệm tiền,tuy nhiên khi đi hiệu sách thì cứ bị các cuốn sách cám dỗ nên thành ra lại tốntiền mua sách hơn.

  纸质书和电子书我都看。没有电子书之前我大多读纸质书,后来有电子书后就迷上在Kindle(电子书阅读器)上看电子书了。我买Kindle也是为了少买纸质书,省点钱。但每次去书店又会被吸引,然后花钱买书。

 

宋夏 25来自北京在读研究生

TốngHạ 25 tuổi TP.Bắc Kinh Đang học nghiên cứu sinh

      Ngàyxưa mình cũng thích đọc sách giấy, từ hồi có sách điện tử thì đã nghĩ là khôngbao giờ mua sách giấy nữa. Vì ebook có thể tìm nhiều, dễ thấy, nhanh hơn đi muasách giấy, ebook lại dễ tạo ghi chú và nhanh chóng tra từ điển. Cơ mà được 3năm đến bây giờ thì lại nhớ sách giấy với cảm giác đi mua sách nên chắc lạichuyển qua sách giấy.

  以前我也很喜欢看纸质书,有了电子书后我就想着再不去买纸质书了。因为比起纸质书,电子书的优点很多,比如数量多,容易搜索,速度快,方便标记等。三年过去了,现在又想念买书的感觉,所以一定又返回去看纸质书了。

 

陈新毅 35来自西安设计工程师

TrầnTân Nghị 35 tuổi TP. Tây An Kỹ sư thiết kế

      Tôithấy lựa chọn ebook là hơp lý. Thứ nhất sách giấy mua rất khó. Nhất là sách nướcngoài. Thức hai ebook có thể đọc khắp nơi mà không cần phải luôn mang theo cuốnsách bên mình. Thứ ba có thể đọc nhiều sách mình mong muốn nhưng lại đỡ phải tốntiền.

  我觉得选择电子书比较合理。第一,纸质书很难买,尤其是一些国外书籍。第二,电子书可以在任何地方看,不用必须随身带着纸质书。第三,可以看很多我想看的书,且不花钱。